Niềng Răng Mắc Cài

Niềng răng mắc cài là một trong các phương pháp niềng răng phổ biến ở hiện tại. Niềng mắc cài có nhiều loại khác nhau và phù hợp với nhiều đối tượng cụ thể. Mỗi loại sẽ có ưu, nhược điểm và được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng đối với mỗi bệnh nhân tùy vào nhu cầu, tình trạng răng miệng và khả năng tài chính của bản thân mà ra quyết định. Sau đây, KAIYEN sẽ nói rõ hơn về niềng răng mắc cài là gì? Ưu, nhược điểm mỗi loại và giá niềng răng à bao nhiêu qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng mắc cài là gì?

Niềng răng mắc cài là phương pháp sử dụng mắc cài, dây cung và các khí cụ chỉnh nha khác nhằm để di chuyển răng đến vị trí mong muốn. Đây được xem là phương pháp làm đẹp cho răng an toàn và bền vững; không gây hại tới sức khỏe, không phải mài răng như bọc răng sứ.

Niềng răng mắc cài
Niềng răng mắc cài

Có mấy loại niềng răng mắc cài? Phân loại theo chất liệu

Mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp có từ lâu đời và đến nay vẫn được rất nhiều người tin dùng bởi có giá thành thấp. Các khí cụ mắc cài, dây cung làm bằng kim loại không gỉ, lực tác động ổn định giúp dịch chuyển răng hiệu quả.

Ưu điểm

  • Niềng răng kim loại có chi phí thấp nhất trong các phương pháp niềng răng.
  • Mắc cài kim loại có lực kéo ổn định, đẩy nhanh tốc độ dịch chuyển răng về đúng vị trí nhanh chóng.

Nhược điểm

  • Giá trị thẩm mỹ không cao.
  • Mắc cài có thiết kế cồng kềnh gây vướng víu cho môi và nướu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.
  • Chất liệu kim loại dễ gây kích ứng với má, môi và nướu.

Niềng răng mắc cài sứ

Khác với mắc cài kim loại, mắc cài sứ làm bằng chất liệu sứ cao cấp có màu trắng giống với răng thật. Nhờ vậy mà quá trình niềng răng người niềng sẽ tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày vì ít lộ mắc cài.

Ưu điểm

  • Mắc cài làm bằng sứ có màu sắc tương tự răng, rất khó bị người khác nhận ra
  • Mắc cài sứ có khả năng chịu lực tốt, không lo bị nứt trong suốt quá trình niềng răng.
  • Mắc cài sứ có thiết kế nhỏ gọn, các góc cạnh trơn láng nên ít cảm giác bị vướng víu, hay tổn thương môi và nướu.
  • Chất liệu sứ không gây kích ứng với các bộ phận bên trong miệng.

Nhược điểm

  • Phương pháp này sẽ tốn kém chi phí hơn so với mắc cài kim loại.
  • Do mắc cài cần nhiều thời gian để dịch chuyển răng nên thời gian điều trị sẽ bị kéo dài hơn.
  • Với trường hợp hàm cắn ngược, phương pháp mắc cài sứ sẽ không mang lại hiệu quả.
Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ

Phân loại chỉnh nha mắc cài theo tính năng

Niềng răng mắc cài thường

Hệ thống khí cụ mắc cài thường sẽ gồm có mắc cài, dây cung và dây thun cố định dây cung trong rãnh trượt. Dây thun có độ co giãn tốt nên vẫn hỗ trợ tốt quá trình dịch chuyển răng. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng thì dây thun vẫn có khả năng bị đứt, lỏng lẻo.

Ưu điểm

Có chi phí rẻ hơn so với nhiều phương pháp niềng răng khác, phù hợp với nhiều đối tượng.

Nhược điểm

  • Dây thun có độ đàn hồi không cao dễ làm cho dây cung bung tuột trong quá trình niềng răng. Khi đó, bạn sẽ phải đến nha sĩ để điều chỉnh lại mắc cài. Nếu không xử lý sớm sẽ làm tuột dây cung, dây cung đâm vào má cực kỳ khó chịu.
  • Khi niềng răng loại, lực ma sát tương đối lớn trên răng nên gây ra đau nhức, khó chịu nhiều hơn các loại khác.
  • Dây thun có nhiều màu làm mất thẩm mỹ cho người dùng.

Mắc cài tự buộc/tự đóng

Mắc cài tự buộc/tự đóng được cải tiến từ mắc cài thường với sự thay đổi về cấu tạo của hệ thống khí cụ. Giải pháp này không sử dụng dây thun mà có các nắp trượt tự động đóng mở, cố định vững chắc dây cung trong rãnh mắc cài. Từ đó, lực tác động luôn ổn định và quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi.

Ưu điểm

  • Hệ thống mắc cài vững chắc, ít có cảm giác đau nhức.
  • Do không bị bung tuột mắc cài nên sẽ tiết kiệm được thời gian thăm khám.
  • Quá trình dịch chuyển răng diễn ra liên tục, không ngắt quãng giúp cho thời gian niềng răng bị rút ngắn.

Nhược điểm

  • Chi phí cao hơn so với kỹ thuật niềng răng thông thường.
  • Phương pháp này có cấu trúc phức tạp nên tương đối dày và lộ làm giảm mức độ thẩm mỹ khi niềng răng.
Mắc cài tự buộc tự đóng
Mắc cài tự buộc tự đóng

Phân loại mắc cài theo hình thức

Mắc cài mặt ngoài

Mắc cài mặt ngoài được tiến hành gắn khí cụ (mắc cài, dây cung, dây thun) lên mặt ngoài của răng để tiến hành chỉnh nha. Đây là hình thức chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay và cũng dễ thực hiện hơn mắc cài mặt trong.

Ưu điểm

  • Phương pháp này có chi phí rẻ hơn so với niềng mắc cài mặt trong.
  • Dễ dàng vệ sinh răng miệng.

Nhược điểm: Giá trị thẩm mỹ không cao

Niềng răng mắc cài mặt trong

Mắc cài mặt trong với hệ thống mắc cài được gắn cố định lên mặt trong hàm răng. Khi nói chuyện hay giao tiếp ít bị lộ ra ngoài, gần như không nhìn thấy.

Ưu điểm

Tính thẩm mỹ cao, do mắc cài được gắn ở phía bên trong răng nên ngay cả khi giao tiếp mắc cài cũng sẽ không lộ ra ngoài.

Nhược điểm

  • Niềng răng mắc cài mặt trong đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật phức tạp.
  • Mặt trong của răng là nơi tiếp xúc nhiều nhất với thức ăn, vì vậy khi mắc cài nằm ở mặt trong sẽ dễ bị giắt thức ăn và rất khó vệ sinh sạch sẽ.
  • Mắc cài đặt ở trong làm ảnh hưởng đến khả năng phát âm, thậm chí là bị nói ngọng.
Niềng răng mắc cài mặt trong
Niềng răng mắc cài mặt trong

Nên chỉnh nha mắc cài loại nào tốt nhất?

Mỗi một loại phương pháp niềng răng sẽ có ưu nhược điểm riêng biệt đi kèm. Do đó, niềng răng loại nào tốt nhất sẽ còn dựa vào nhiều yếu tố. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các phương pháp niềng răng phù hợp cho mình theo các tiêu chí sau:

Nhu cầu niềng răng điều trị

Tùy vào nhu cầu, bạn có thể lựa chọn loại phương pháp niềng răng phù hợp. Nếu yêu cầu về tính thẩm mỹ cao, phương pháp niềng răng sứ hoặc niềng răng mặt lưỡi sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu bạn mong muốn sự thuận tiện khi chỉnh nha, không quá khó khăn trong việc vệ sinh thì niềng răng mắc cài mặt ngoài sẽ được ưu tiên hơn cả. Nếu có khả năng về tài chính thì bạn có thể cân nhắc thêm về loại niềng răng không mắc cài vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa dễ dàng vệ sinh và rút ngắn thời gian điều trị.

Tình trạng răng miệng

Niềng răng loại nào với bạn là tốt nhất còn phải dựa vào kết quả kiểm tra tình trạng răng miệng cụ thể. Với một số trường hợp như: răng mọc khểnh, mọc lệch quá nhiều, răng hô hay móm nặng… Khi đó, niềng mắc cài kim loại sẽ tốt hơn mắc cài sứ vì độ bền vững tốt hơn, không làm chậm trễ thời gian điều trị.

Chi phí niềng răng mắc cài

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha có chi phí khá cao, nên chọn niềng răng loại nào sẽ còn dựa vào khả năng kinh tế. Tất nhiên, nếu bạn có điều kiện muốn lựa chọn niềng răng thẩm mỹ, bạn có thể chọn loại niềng răng mặt trong hoặc niềng răng không mắc cài. Ngược lại để tiết kiệm chi phí thì chỉnh nha mắc cài kim loại sẽ là giải pháp ổn nhất.

Chỉnh nha mắc cài mất bao lâu?

Thời gian niềng răng mắc cài chịu chi phối trực tiếp bởi loại phương pháp mắc cài mà bạn lựa chọn. Nếu sử dụng mắc cài tự buộc, tự đóng thì sẽ hạn chế được các sự cố và không mất thời gian để điều chỉnh. Đặc biệt là trong các trường hợp phức tạp yêu cầu khí cụ có độ cứng chắc cao.

Thông thường, thời gian chỉnh nha sẽ dao động từ 18 – 24 tháng đối với các trường hợp đơn giản đến trung bình. Các trường hợp răng lệch lạc, sai khớp cắn quá nặng thì sẽ mất tời 36 tháng điều trị.

Niềng răng mắc cài mất bao lâu?
Niềng răng mắc cài mất bao lâu?

Giá niềng răng mắc cài bao nhiêu tiền?

Giá niềng răng sẽ tùy thuộc vào hình thức niềng năng và tình trạng của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng hiện tại để có thể đưa ra những tư vấn về các hình thức niềng răng bằng chất liệu nào sẽ phù hợp nhất.

Bảng giá niềng răng mắc cài cũng sẽ còn dựa vào hình thức niềng cũng như tình trạng bệnh. Bác sĩ tại nha khoa KAIYEN sẽ căn cứ vào tình trạng răng miệng cũng như kinh tế của bạn để đưa ra tư vấn về hình thức niềng răng loại nào phù hợp cũng như mức chi phí mà bạn có thể thanh toán.

Niềng răng mắc cài ở đâu tốt, uy tín nhất TP Hồ Chí Minh?

Dù thực hiện chỉnh nha theo bất kỳ phương pháp nào, mắc cài sứ hay kim loại, mắc cài thường hay tự đóng thì yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại của ca điều trị vẫn là điều kiện nha khoa chỉnh nha. Bạn chỉ cần lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, các vấn đề còn lại sẽ được bác sĩ tư vấn và giúp bạn có được lựa chọn phù hợp cho riêng mình.

Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN – Trung tâm nha khoa hàng đầu tại Việt Nam hiện đang tọa lạc tại thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Tại đây đã chinh phục được hầu hết các khách hàng khó tính cả trong và ngoài nước, mang đến nụ cười trọn vẹn cho mọi khách hàng.

Đội ngũ bác sĩ tốt nghiệp Master chuyên sâu chỉnh nha tại Hoa Kỳ. Đặc biệt, các bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm thực tế trong điều trị nha khoa với đa dạng các trường hợp răng miệng. Bao gồm cả răng hô, móm, khấp khểnh, khớp cắn hở,… hay các trường hợp sai khớp cắn nghiêm trọng.

Cùng với trang thiết bị hiện đại, KAIYEN mong muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái và đạt kết quả tốt nhất. Các công nghệ hàng đầu sẽ hỗ trợ tối ưu cho bác sĩ từ khâu thăm khám, chẩn đoán đến điều trị. Máy chụp phim 3D Conebeam đánh giá được độ nghiêng của răng, máy Scan dấu răng giúp đo đạc các thông số chính xác hỗ trợ lên phác đồ điều trị hiệu quả.

Các vật liệu chỉnh nha ứng dụng Nha khoa KAIYEN được nhập khẩu toàn bộ tại Hoa Kỳ. Với mắc cài kim loại 3M, mắc cài sứ 3M, mắc cài tự đóng 3M,… bạn sẽ sự lựa chọn thích hợp cho mình với kết quả đáng mong đợi.

Niềng răng mắc cài ở đâu uy tín
Niềng răng mắc cài ở đâu uy tín

Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn có thêm cho mình thông tin về niềng răng mắc cài và những ưu nhược điểm nổi bật của mỗi loại. Để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ bạn nên cẩn thận khi lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng, đội ngũ bác sĩ giỏi và các thiết bị hiện đại. Nếu bạn có những thắc mắc về niềng răng thẩm mỹ KAIYEN có thể giải đáp cho bạn

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *