Chun chuỗi niềng răng là gì? Trường hợp và thời gian thực hiện

Khi bạn chọn niềng răng mắc cài, bên cạnh việc làm quen với đeo dây cung và mắc cài thì trong vài trường hợp bạn cần đeo chun chuỗi. Vậy chun chuỗi niềng răng là gì, có tác dụng như thế nào? Hãy cùng Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN tìm hiểu rõ hơn ở ngay bài viết dưới đây!

Chun chuỗi niềng răng là gì?

Chun chuỗi niềng răng hay thun chuỗi niềng răng. Đây là một loại khí cụ được làm từ cao su, gồm nhiều hình chữ O được kết nối lại với nhau. Chun chuỗi niềng răng giúp điều chỉnh răng thưa sát khít lại với nhau, đóng kín khoảng trống giữa các răng hoặc giữa nhóm răng này với nhóm răng khác.

So với các loại dây cung thông thường thì chun chuỗi có tác động nhiều hơn. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình điều chỉnh răng mọc lệch. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kết hợp với các khí cụ khác giúp điều chỉnh răng khít sát hoàn toàn. Loại chun này có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc sai khớp cắn, mọc lệch, nhanh chóng,… với độ chính xác cao.

Chun chuỗi niềng răng là gì?

Các loại thun chuỗi niềng răng hiện nay 

Chun chuỗi được chia thành nhiều loại dựa vào những tiêu chí sau:

Dựa vào kích thước sẽ có 3 loại chun chuỗi khác nhau: 

  • Chun chuỗi liên tục: 1 chun duy nhất, sẽ không có khoảng trống giữa các vòng trong chun chuỗi, mỗi chun liên kết 2 răng kề nhau.
  • Chun chuỗi ngắn: sợi chun dài hơn 3 đến 4 vòng và liên kết giữa 3 đến 4 răng.
  • Chun chuỗi dài: gồm nhiều vòng chun và liên kết được nhiều răng với nhau.

Dựa vào kích lực sẽ có 3 loại thun chuỗi:

  • Chun chuỗi nhẹ.
  • Chun chuỗi trung bình. 
  • Chun chuỗi nặng.

Để xác định nên đeo loại chun chuỗi niềng răng nào, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận, dựa vào kết quả niềng răng để quyết định bạn sử dụng thun chuỗi nào phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Chun chuỗi niềng răng có tác dụng gì?

Chun chuỗi niềng răng được sử dụng để giúp thu hẹp và đóng khoảng trống giữa các răng với lực siết vừa phải, nhằm giúp quá trình niềng răng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Để đạt kết quả tối ưu nhất, bác sĩ sử dụng thun chuỗi kết hợp với mắc cài và những khí cụ khác để thực hiện nắn chỉnh răng từ từ cho đến khi sát khít hoàn toàn (đối với trường hợp răng thưa). 

Các trường hợp cần sử dụng chun chuỗi khi niềng răng

Mặc dù, chun chuỗi niềng răng có tác dụng đẩy nhanh quá trình điều chỉnh răng lệch lạc nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Trong giai đoạn đầu khi mới chỉnh nha, bạn chưa cần đến sự hỗ trợ của loại khí cụ này. Tuy nhiên, đến lúc răng đã dịch chuyển về vị trí thẳng hàng thì bác sĩ sẽ có thể chỉ định bạn đeo chun chuỗi niềng răng. Mục đích là để giúp đóng các khoảng trống giữa các răng lại với nhau.

Thun chuỗi niềng răng hoạt động dựa trên cơ chế co giãn, tạo ra lực kéo giữa các răng. Bất cứ ai đang gặp vấn đề về: Răng thưa, răng khấp khểnh, răng bị xoay đều có thể sử dụng khí cụ này. Trẻ từ 8 đến 14 tuổi đang thực hiện niềng răng là đối tượng đeo chun chuỗi niềng răng. Vì trong giai đoạn này xương hàm và răng của trẻ đang phát triển. Đeo khí cụ hỗ trợ chỉnh nha sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chỉnh răng lệch lạc về vị trí thẳng hàng. Đối với người trưởng thành chun chuỗi niềng răng lại là một vật “bất ly thân”.

Khí cụ này được sử dụng trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, phổ biến nhất là điều trị răng thưa. Dựa vào tình trạng răng, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực chun vừa đủ để đóng kín các khoảng trống giữa các răng.

Cách sử dụng chun chuỗi niềng răng như thế nào?

Tương tự như mắc cài, bạn không thể tự đeo chun chuỗi mà phải cần đến sự trợ giúp của bác sĩ thực hiện:

Cách đeo chun chuỗi giữa 2 răng: Chuẩn bị 1 đoạn chun chuỗi có 2 móc xích. Dùng nhíp chuyên dụng móc 1 đầu chun vào bên này mắc cài, kéo căng đầu còn lại và móc vào bên răng còn lại.

Cách đeo chun chuỗi giữa nhiều răng: Chuẩn bị 1 đoạn chun chuỗi dài, có nhiều hơn 2 móc xích. Dùng nhíp chuyên dụng móc 1 đầu chun vào răng đầu tiên, kéo căng chuỗi chun và móc đầu còn lại vào răng tiếp theo. Thực hiện lần lượt với các móc xích khác cho đến khi hết chun.

Những vấn đề có thể xảy ra khi đeo thun chuỗi

Sau một thời gian đeo thun chuỗi niềng răng, bạn có thể gặp một số vấn đề sau:

  • Thun bị lỏng hoặc không còn lực kéo do răng đã dịch chuyển hoặc do yếu tố môi trường bên ngoài (như nhiệt độ, độ ẩm, nước bọt…).
  • Dây thun chuyển màu do việc vệ sinh răng miệng không kỹ (dẫn đến thức ăn bám vào khí cụ), hoặc do thường xuyên sử dụng thực phẩm sẫm màu. Tình trạng này không ảnh hưởng đến hiệu quả dịch chuyển răng, nhưng gây mất thẩm mỹ.
  • Thun chuỗi niềng răng bị bung ra do lực nhai quá mạnh. Khi này, bạn nên đến trung tâm nha khoa để được thăm khám và thay dây thun mới.

Đeo thun chuỗi niềng răng có đau không?

Vì chun chuỗi niềng răng sẽ tạo ra lực để giúp dịch chuyển răng thưa. Không ít người thắc mắc khi đeo thun chuỗi khi niềng răng thì có đau không? Thực tế thì cảm giác đau nhức là không thể tránh khỏi ở giai đoạn này. Tuy nhiên, cơn đau ở mức mà bạn có thể chịu đựng được. Nếu bạn cảm thấy khó chịu thì hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc giảm đau. Cho nên, việc đeo thun chuỗi chỉnh nha sẽ không đáng sợ như bạn nghĩ.

Thời gian để đeo chun chuỗi niềng răng trong bao lâu?

Trung bình, một người phải mất từ 1 đến 3 năm để hoàn thành quá trình niềng răng. Tùy vào cơ địa, tình trạng răng miệng, tay nghề của bác sĩ và phương pháp mà bạn lựa chọn,… thời gian thực hiện chỉnh nha sẽ không giống nhau. Thời gian đeo chun chuỗi niềng răng cũng vậy, tùy theo kế hoạch điều trị mà sẽ cần đeo chun trong vài tuần hoặc vài tháng. Vì vậy, rất khó để trả lời cho câu hỏi này thì bạn hãy đến nha khoa để được tư vấn chính xác.

Những điều cần lưu ý khi đeo thun chuỗi niềng răng

Trong quá trình đeo chun chuỗi niềng răng có thể bạn sẽ gặp phải một vài sự cố không mong muốn. Vì thế, hãy lưu ý một số điều dưới đây:

Sau một khoảng thời gian dài đeo thun chuỗi niềng răng, dây thun có thể bị đứt, chuyển màu hoặc kém đàn hồi do những nguyên nhân sau:

  • Dây chun làm bằng chất liệu kém chất lượng.
  • Do lực ăn nhai, cắn xé thức ăn khiến cho dây chun bị lỏng.
  • Do tác động của nhiệt độ, độ ẩm, môi trường axit ở trong khoang miệng.

Nếu gặp phải tình trạng trên, bạn nên đến nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán hoặc thay chun mới nếu cần thiết. Ngoài ra, khi đeo chun chuỗi, bạn cũng có thể gặp phải một số bệnh răng miệng như:

  • Bệnh nướu răng: Khi thức ăn mắc kẹt vào kẽ răng, mắc cài không được làm sạch rất dễ gây ra bệnh viêm nướu.
  • Bệnh sâu răng: Thức ăn tích tụ nhiều sẽ hình thành các mảng bám, lâu dần khiến răng bị sâu.
  • Khí cụ bị bung: Trong quá trình đeo chun chuỗi, bạn có thể gặp tình trạng tuột dây cung, bung mắc cài. Vì thế, khi gặp phải tình trạng này bạn nên đến nha khoa để được thăm khám ngay.

Lựa chọn nha khoa uy tín 

Điều tiên quyết khi niềng răng là lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín. Nhiều khách hàng tin tưởng và trao gửi niềm tin tại Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và hơn 10 năm kinh nghiệm niềng răng. Bác sĩ không chỉ tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp mà còn đảm bảo mọi thao tác được thực hiện đều chính xác, quá trình đeo chun chuỗi cũng diễn ra nhẹ nhàng, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh.

Chế độ chăm sóc răng miệng khi đeo thun chuỗi niềng răng

Chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Đánh răng sau khiăn hoặc tối thiểu 2 lần/ngày để tránh tích tụ các mảng bám trên chun hoặc mắc cài.
  • Nên sử dụng bàn chải lông mềm và thực hiện đánh răng nhẹ nhàng. 
  • Dùng thêm chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để loại bỏ thức ăn và mảng bám xung quanh mắc cài, dây thun.
  • Kiểm tra lại mắc cài và chun chuỗi sau khi đã vệ sinh.

Xây dựng chế độ ăn khoa học

  • Hãy ưu tiên thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như bún, cháo và uống thêm nước ép hoa quả, sinh tố.
  • Hạn chế các thực phẩm quá dai hoặc quá cứng vì có thể làm thun chuỗi bị đứt.
  • Hạn chế thực phẩm nhiều đường để ngăn chặn quá trình hình thành mảng bám.

Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ

Tuân thủ theo lịch khám giúp bác sĩ dễ dàng theo dõi tình trạng di chuyển của răng cũng như sự thay đổi của bộ khí cụ chỉnh nha. Nếu chun chuỗi niềng răng bị lỏng, bác sĩ sẽ giúp bạn điều chỉnh hoặc thay mới kịp thời, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.

Tóm lại có thể thấy, chun chuỗi là bộ phận giúp cho quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng đeo chun chuỗi chỉnh nha, mà bạn cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Nếu cảm thấy việc đeo chun chuỗi gây khó chịu và bất tiện trong quá trình ăn uống, bạn có thể lựa chọn niềng răng Invisalign. Với phương pháp này, bạn chỉ cần đeo khay niềng trong suốt, vừa đảm bảo thẩm mỹ cao – thuận tiện trong quá trình ăn uống và sinh hoạt (vì có thể tháo khay niềng ra bất cứ lúc nào, miễn sao đảm bảo thời gian đeo 20 đến 22 giờ/ngày là được).

Như vậy, chun chuỗi niềng răng là vật dụng hỗ trợ mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, giúp bạn nhanh chóng sở hữu ngay hàm răng khỏe mạnh cùng với nụ cười tự tin rạng rỡ. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *