Niềng răng tháo lắp là gì? Có hiệu quả không?

Niềng răng tháo lắp là phương pháp chỉnh nha được nhiều người ưa chuộng vì tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, có không ít người băn khoăn niềng răng tháo lắp có hiệu quả không?

Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp hay được gọi là niềng răng không mắc cài. Là phương pháp niềng răng hiện đại nhất hiện nay. Được các chuyên gia đánh giá cao và được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng. Phương pháp này sử dụng máng niềng răng bằng nhựa trong suốt hoặc bằng kim loại. Phương pháp này có thể khắc phục được các tình trạng răng như: thưa, mọc lệch, hô hoặc móm. Hiện nay có nhiều loại niềng răng khác nhau như niềng răng Invisalign được các chuyên gia đánh giá cao bởi sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội.

niềng răng tháo lắp

Niềng răng tháo lắp phù hợp với ai?

Dụng cụ nắn chỉnh niềng răng tháo lắp phù hợp để di chuyển răng theo chiều ngang (phải hoặc trái) nhưng lại ít hiệu quả đối với các trường hợp răng xoay vào trong hoặc ra ngoài. Răng mọc chen chúc nghiêm trọng, răng mọc lệch lạc hoặc vấn đề về khớp cắn nặng sẽ được kiểm soát tốt hơn bằng phương pháp niềng răng mắc cài.

Vì thế, các chuyên gia khuyến khích niềng răng tháo lắp khi có vấn đề về chỉnh nha ở mức độ nhẹ đến trung bình như những trường hợp sau:

  • Trẻ em trong giai đoạn chuyển từ răng sữa sang răng vĩnh viễn cần điều chỉnh chức năng của hàm cho hàm phát triển đúng nhất, di chuyển để răng về đúng vị trí.
  • Răng hô/răng móm: Hàm răng trên nhô ra hoặc lỏm vào nhiều so với hàm dưới.
  • Lệch khớp cắn: Hai hàm răng không khít khớp cắn nhau.
  • Răng hở, răng thưa: Răng nhiều, mọc chen chúc, mọc lệch lạc.

Các phương pháp niềng răng tháo lắp

Hiện có 2 phương pháp chủ yếu là: Khí cụ dành cho trẻ dưới 13 tuổi và khay niềng cho người trưởng thành. Cụ thể như sau:

Khí cụ cho trẻ dưới 13 tuổi

Các khí cụ chỉnh nha này có đặc điểm riêng, giúp trẻ thoải mái, dễ chịu khi niềng răng. Đó là:

  • Khí cụ 2×4: Có chức năng chính giúp sắp xếp các răng đều nhau ở hàm trên và hàm dưới khi răng trẻ có dấu hiệu thưa, hô,…;
  • Khí cụ Twinblock: Có chức năng chỉnh xương hàm trên, hàm dưới khi trẻ có dấu hiệu móm, hàm dưới đưa ra quá nhiều so với hàm trên;
  • Khí cụ Headgear: Có chức năng chỉnh hàm khi răng trẻ bị hô hoặc móm;
  • Khí cụ nới rộng Quad-helix/Wilson: Có tác dụng giúp nới rộng cung hàm của trẻ bị hẹp. Khí cụ này hiệu quả nhanh, tác động vào phần răng và hàm, ngăn ngừa nguy cơ bị sai lệch về sau.

Khay niềng dành cho người trưởng thành

Người trưởng thành sẽ sử dụng khay niềng trong suốt ôm sát mặt răng để tạo ra lực kéo giúp răng di chuyển về đúng vị trí mong muốn ở trên cung hàm. Trong đó phương pháp niềng răng tháo lắp ở người trưởng thành nổi bật nhất là Niềng răng Invisalign:

Khay niềng trong suốt
Khay niềng trong suốt

Niềng răng tháo lắp Invisalign: Có xuất xứ từ Mỹ, đây là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhất hiện nay. Invisalign là một chuỗi các khay niềng trong suốt (20 – 40 khay niềng trong suốt quá trình thực hiện chỉnh nha). Khi thực hiện quá trình niềng răng, bạn sẽ thoải mái giao tiếp, vì không sợ bị lộ mắc cài hay dây cung như phương pháp niềng răng truyền thống. Tuy nhiên, chi phí niềng răng Invisalign khá cao, vì ưu điểm thẩm mỹ và các khay niềng được thiết kế riêng biệt cho từng người;

Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không?

Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không, câu trả lời là có. Để đảm bảo hiệu quả cao nhất của phương pháp này, bạn cần chú ý đến chế độ chăm sóc răng miệng, giữ gìn khay niềng và thực đơn dinh dưỡng phù hợp.

Dưới đây là một số lợi ích khi niềng răng tháo lắp:

  • Tính thẩm mỹ: Niềng răng tháo lắp thường sử dụng các bộ khay trong suốt và khó nhận biết, giúp bạn có một nụ cười tự nhiên và đẹp mắt hơn trong quá trình điều trị.
  • An toàn: Khay niềng không có dây cứng như niềng răng bình thường, giúp tránh được các tổn thương do va đập.
  • Hiệu quả trong điều trị: Niềng răng tháo lắp có thể giải quyết được nhiều vấn đề cải thiện sự tự tin và chức năng miệng.
  • Tiện lợi: Khay niềng có thể tháo lắp dễ dàng để ăn uống và vệ sinh răng, giúp duy trì vệ sinh miệng được tốt hơn.

Lưu ý khi niềng răng tháo lắp

Khi niềng răng khí cụ tháo lắp cần chú ý một số điều sau đây để đảm bảo cho quá trình điều trị được diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Tuân thủ theo hướng dẫn bác sĩ: Đeo khay niềng theo chỉ định của bác sĩ. Thường thì bạn nên đeo khay từ 20 đến 22 giờ mỗi ngày, chỉ tháo ra khi bạn ăn uống hoặc vệ sinh răng.
  • Hạn chế thức ăn và đồ uống: Tránh ăn và uống các thực phẩm không có trong danh sách được cho phép khi trong quá trình đeo khay niềng. Thức ăn và đồ uống có thể tạo các mảng bám lên khay và gây hại cho răng và khay.
  • Vệ sinh khay niềng: Rửa sạch khay niềng bằng nước ấm và bàn chải mềm mỗi ngày. Điều này giúp ngăn ngừa các mảng bám và mùi.
  • Tránh hút thuốc và rượu: Hút thuốc và rượu bia có thể gây ảnh hưởng xấu đến khay niềng và sức khỏe răng miệng. Hãy tránh đi thói quen này trong suốt quá trình điều trị.
  • Bảo quản khay niềng đúng cách: Khi bạn không sử dụng khay niềng, hãy bảo quản chúng trong hộp đựng được cung cấp bởi nhà sản xuất để tránh bụi bẩn và tổn thương.

Lưu ý rằng mỗi trường hợp niềng răng tháo lắp có thể đặc thù và được yêu cầu hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo hiểu rõ cách sử dụng và chăm sóc khay niềng răng tháo lắp được tốt nhất.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *