Lấy tủy răng mấy lần mới xong? Chuyên gia chia sẻ

Đối với một vài trường hợp, bạn cần phải lấy tủy răng mấy lần mới hết đau. Cơn đau do viêm tủy khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng vẫn phải chia ra nhiều lần lấy tủy. Vậy lấy tủy răng mấy lần mới xong? Vì sao phải lấy tủy nhiều lần? Bạn sẽ được giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau đây.

Vì sao cần phải lấy tủy răng?

Lấy tủy răng là giải pháp điều trị cho người viêm tủy răng không thể hồi phục. Viêm tủy răng diễn biến nặng hơn sẽ làm bạn rất đau đớn đặc biệt là vào lúc ban đêm, hơi thở có mùi hôi và khó khăn trong ăn uống. Vì vậy, viêm tủy răng ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, viêm tủy răng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như áp xe chân răng, lây lan sang những răng khác, làm mất răng và nhiễm trùng máu. Do đó, người bị viêm tủy răng nặng cần được lấy tủy răng càng sớm càng tốt.

Lấy tủy răng mấy lần mới xong?

Điều trị tủy là kỹ thuật nha khoa được thực hiện để loại bỏ đi phần tủy bị viêm hoặc chết. Sau đó làm sạch và khử trùng nhằm ngăn ngừa việc ảnh hưởng đến răng, giúp giữ răng thật cho bệnh nhân.

Vậy lấy tủy răng mấy lần mới xong? Theo chuyên gia tại KAIYEN, cần phải thực hiện 2 đến 3 đợt lấy tủy để làm sạch hết tủy viêm nhiễm. Tuy nhiên, số lần cần lấy tủy ở mỗi người sẽ khác nhau, việc này phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và mức độ nhiễm trùng tủy.

Sự khác biệt về số lần lấy tủy phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Tủy răng viêm nhẹ và ít chân răng

Nếu răng cần lấy tủy là răng cửa hoặc các răng tiền hàm chỉ có 1 ống tủy nên quá trình điều trị sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Với trường hợp này, chỉ cần 1 lần hẹn dao động từ 45 đến 60 phút.

  • Tủy răng bị viêm nặng, răng nhiều chân

Nếu tình trạng viêm tủy nặng và nhóm răng cần chữa tủy là nhóm răng hàm thì thời gian điều trị sẽ không thể hoàn thành trong một lần. Thường bác sĩ sẽ hẹn lấy tủy răng lần thứ 2, thậm chí lần 3 hoặc 4 lần. Mỗi lần hẹn cách nhau khoảng 1 tuần và mất khoảng 45 đến 60 phút/lần.

Số lần lấy tủy sẽ phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm và số lượng ống tủy của răng cần phải điều trị tủy.

Lấy tủy răng mấy lần mới xong

Tại sao phải lấy tủy răng nhiều lần?

Tại các nha khoa uy tín, trong đó có Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN việc lấy tủy cho bệnh nhân, bác sĩ cần phải rất thận trọng, tỉ mỉ trong khâu điều trị viêm tủy răng, vì nếu để sót vi khuẩn sẽ có thể làm tái phát về sau. 

Ở buổi hẹn thứ 1, bác sĩ sẽ làm sạch vi khuẩn và định hình ống chân răng để chuẩn bị cho quá trình trám bít. 

Để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn thì bác sĩ sẽ đặt một vài loại thuốc khử trùng và phòng tránh cho vi khuẩn phát triển. Đây là lý do bạn phải đợi 1 tuần để đến cuộc hẹn thứ 2, bạn cũng đừng lo lắng vì thời điểm này cơn đau đã gần như không còn vì tủy răng đã được loại bỏ viêm nhiễm. 

Trong lần hẹn thứ 2 nếu chưa thể loại bỏ được hoàn toàn vi khuẩn thì bác sĩ sẽ tiếp tục điều trị cho đến khi sạch hoàn toàn mới có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ răng như trám bít, bọc răng sứ…

Một số lý do khác để trả lời cho câu hỏi tại sao phải lấy tủy răng nhiều lần: 

  • Với những ống tủy răng dị thường thì bác sĩ không thể xử lý nhanh được, cần phải thực hiện thận trọng và tỉ mỉ. 
  • Nhiều đơn vị nha khoa lấy tủy bằng tay nên không thể xong ngay trong 1 buổi hẹn. 
  • Ống tủy cong, dị dạng nên không lấy hết được tủy
  • Tình trạng viêm tủy răng, yếu tố mức độ cũng gây ra ảnh hưởng tới số lần chữa tủy răng. 
  • Chữa tủy răng mấy lần hết đau phụ thuộc vào việc sau khi điều trị bạn chọn phương pháp nào để bảo vệ răng như hàn hoặc bọc sứ. 

Cách để không phải lấy tủy răng nhiều lần?

Thường điều trị tủy răng, đặc biệt là với răng viêm nhiễm nặng thì bạn sẽ phải đi lại 2 lần. Nhưng nếu bạn thực hiện tại các sở sở nha khoa uy tín cùng với bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm thì đây là cách tốt nhất để tránh phải thực hiện lấy tủy 3, 4 thậm chí 5 lần. 

Một bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, kỹ thuật tốt thì sẽ dễ dàng phát hiện ra số ổng tủy trong 1 chiếc răng, đặc biệt là răng hàm. Từ đó bác sĩ sẽ loại bỏ đi tủy răng viêm nhiễm 1 cách nhẹ nhàng, tránh tác động đến xương hàm. Và khách hàng sẽ không phải đi lại nhiều lần để thực hiện điều trị tủy răng. 

Cách chăm sóc răng sau khi lấy tủy

Răng sau khi lấy tủy thường sẽ khá yếu, có độ bền kém và dễ nứt vỡ, gãy rụng,… do đó bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng thật tốt. 

  • Hạn chế ăn uống các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm cay, nóng, lạnh gây kích thích răng mới lấy tủy
  • Đảm bảo vệ sinh răng miệng đúng cách, sử dụng thêm nước súc miệng và dụng cụ nha khoa để làm sạch
  • Thông thường sau khi lấy tủy từ 2 đến 3 ngày đầu bạn sẽ có cảm giác đau nhức kéo dài. Để giảm đau có thể chườm nóng hoặc lạnh. Không nên tự ý dùng thuốc giảm đau khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. 

Hy vọng thông qua bài viết trên đây đã giải đáp được câu hỏi lấy tủy răng mấy lần mới xong. Thực ra việc lấy tủy răng mấy lần sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng bạn cũng cần lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để không gây hại đến tình trạng răng miệng.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *