Có nên dùng răng giả tháo lắp 1 chiếc không?

Có nên dùng răng giả tháo lắp 1 chiếc không? Là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm khi mất răng. Trong bài viết dưới đây Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN sẽ mang đến những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Răng giả tháo lắp 1 chiếc là gì?

Đây là loại răng giả được thiết kế đơn lẻ 1 chiếc răng, bao gồm khung và răng, có thể tháo lắp một cách linh hoạt hoặc đeo liên tục giúp hỗ trợ khôi phục chức năng nhai của răng, giúp bạn ăn uống ngon miệng. Phương pháp này phù hợp với những trường hợp mất một hoặc một vài chiếc răng.

Răng giả tháo lắp 1 chiếc là gì?

Có những loại răng giả tháo lắp 1 cái nào?

Răng giả 1 chiếc bằng nhựa

Đây là loại răng giả tháo lắp 1 chiếc được làm bằng nhựa dẻo, từ phần khung hàm đến phần răng. Ưu điểm là có chất liệu an toàn, dễ dàng khớp với khuôn hàm và kích thước răng, giúp tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và sự thoải mái cho hàm răng khi nói, ăn uống,…

Tuy nhiên, răng giả làm bằng nhựa cũng có một số nhược điểm đó là độ bền không cao, sau một thời gian răng sẽ bị lỏng, dễ rơi rớt và thiếu tính ổn định. Ngoài ra, loại răng này còn khiến cho người sử dụng có cảm giác nặng hàm, khó cử động, nhai/cắn.

Răng giả 1 chiếc làm bằng khung kim loại

Răng giả được làm bằng khung kim loại thường có phần răng làm bằng nhựa dẻo, khung kim loại được cố định 2 bên giúp bạn dễ dàng tháo lắp và giữ cho răng giả được chắc chắn khi ăn/nhai. 

Tuy đã khắc phục được một số nhược điểm của răng giả tháo lắp 1 chiếc bằng nhựa, nhưng khung kim loại cũng có nhược điểm nhất định, có thể ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của răng thật. Điều này là do móc kim loại được gắn ở hai răng thật để cố định, làm cho trụ cho răng giả, sau thời gian sử dụng khiến cho răng bị yếu đi. Ngoài ra còn khiến người dùng thiếu tự tin do mắc cài có thể lộ ra khi bạn nói chuyện hoặc cười.

Có nên dùng răng giả tháo lắp 1 chiếc không?

Việc nắm rõ ưu và nhược điểm khi sử dụng răng tháo lắp 1 răng sẽ giúp bạn có thể quyết định có nên thực hiện phương pháp này hay không.

Sử dụng răng giả tháo lắp 1 chiếc mang đến các lợi ích như:

  • Giá thành thấp, tiết kiệm chi phí: Có giá thành thấp hơn so với hàm giả cố định, trồng răng sứ, trồng răng implant,… Đây là phương pháp đã có từ sớm, thường được người cao tuổi sử dụng bởi tính linh hoạt và dễ dàng tháo lắp.
  • Tháo lắp nhanh, dễ vệ sinh: Răng giả tháo lắp 1 chiếc có thể dễ dàng tháo lắp, tiện lợi. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tháo ra để vệ sinh và lắp lại khi có nhu cầu ăn uống.
  • Chất liệu an toàn: Các chất liệu như titan, sứ hoặc nhựa. Đây là chất liệu được dùng phổ biến trong nha khoa, độ an toàn cao.

Tuy nhiên đây không phải là phương án tối ưu khi mất 1 răng, khi có các hạn chế như:

  • Cảm giác ăn nhai không “thật”: Khi sử dụng răng giả tháo lắp 1 chiếc để nhai, cắn đồ ăn, bạn thường cảm thấy bị vướng víu, không được thoải mái. Điều này là bởi vì loại răng giả này vẫn chưa có sự hoàn chỉnh.
  • Tính thẩm mỹ không cao: Đối với những răng giả tháo lắp 1 lần có móc cài bằng kim loại thì phần móc cài nhỏ lộ ra ngoài khi bạn ăn, nói,.. Ngoài ra, việc sử dụng có thể khiến cho xương hàm trở nên thiếu cân xứng dẫn đến mặt lệch.
  • Dễ gây ra các bệnh lý răng miệng: Khi ăn uống, lực nhai liên tục hoặc quá mạnh có thể tác động lên khung hàm, gây cọ xát nướu răng làm đau nhức, ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu. Áp dụng phương pháp này trong thời gian dài còn có nguy cơ gặp một số bệnh lý về răng miệng như hôi miệng, viêm lợi,…
  • Không thể ngăn tiêu xương hàm: Răng giả tháo lắp 1 chiếc không thể hỗ trợ bạn ngăn ngừa tình trạng tiêu xương, tụt lợi,… Điều này có thể khiến cho khuôn mặt sưng tấy, lão hóa nhanh chóng hoặc hóp má.
  • Độ bền thấp: Thời gian sử dụng của răng giả tháo lắp 1 chiếc là khoảng từ 3 đến 5 năm. Sau thời gian này, bắt buộc phải thay một chiếc mới, bởi răng giả trước đó đã bị lệch so với ban đầu và không còn có khả năng bám chặt vào nướu.

Vậy đâu là cách khôi phục răng mất hiệu quả toàn diện hiện nay?

Răng giả tháo lắp 1 chiếc là phương pháp tạm thời giúp che đi vị trí mất răng, và có tuổi thọ ngắn, không hỗ trợ việc ăn nhai lâu dài và ngăn ngừa tiêu xương hàm. Do đó, giải pháp tối ưu khi mất 1 răng là trồng răng Implant và nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp trồng răng Implant mà bạn có thể tham khảo:

  • Khôi phục răng mất về cả hình dáng và chức năng lên đến 97%.
  • Ăn, nhai dễ dàng, tự tin hơn trong giao tiếp nhờ độ thẩm mỹ cao như răng thật.
  • Độ bền cao, có thể duy trì được lâu dài (có thể giữ trọn đời nếu chăm sóc đúng cách).
  • Ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm, không làm xô lệch răng khác.
Trồng răng implant cải thiện chức năng ăn nhai
Trồng răng implant cải thiện chức năng ăn nhai

Tuy nhiên, để đảm bảo việc trồng răng Implant đạt hiệu quả cao và an toàn, bạn nên lựa chọn kỹ lưỡng địa chỉ nha khoa uy tín và dịch vụ chất lượng. Điển hình như Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN – Trung tâm implant chuyên sâu với các ưu điểm nổi bật sau:

Đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, chuyên môn giỏi: Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, tu nghiệp nhiều năm tại các nước phát triển… đặc biệt là giữ các chức vụ quan trọng trong Hiệp hội Implant Việt Nam. Khi đến KAIYEN, khách hàng sẽ được bác sĩ thăm khám cẩn thận, tư vấn phác đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng răng. Trong quá trình trồng răng Implant, bác sĩ thao tác nhẹ nhàng, cẩn thận giúp khách hàng không cảm thấy đau hay khó chịu.

Kỹ thuật trồng răng Implant hiện đại: KAIYEN ứng dụng quy trình kỹ thuật số trong Implant mang đến trải nghiệm trồng răng chuẩn xác với khớp cắn, an toàn và đạt kết quả cao cho khách hàng.

Thời gian hoàn tất răng Implant nhanh chóng, đảm bảo sinh hoạt cho khách hàng: Sau khi hoàn tất quá trình cắm trụ Implant, khách hàng sẽ gắn răng tạm thời tức thì giúp dễ dàng sinh hoạt trong thời gian chờ hoàn thành phục hình mão sứ. Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên chi tiết cho khách hàng trong quá trình sinh hoạt, ăn uống để đảm bảo có một hàm răng chắc khỏe.

Trên đây bài viết về răng giả tháo lắp 1 chiếc. Với giá thành thấp và tồn tại nhiều nhược điểm như độ bền không cao, dễ rơi rớt khi ăn nhai, và không ngăn tình trạng tiêu xương hàm. Tốt hơn hết, bạn nên thực hiện trồng răng Implant càng sớm càng tốt, bởi vì phương pháp này có thể khôi phục chức năng của răng, độ bền cao, sử dụng lâu dài, đồng thời tính thẩm mỹ tương tự như răng thật.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *