Tiền chỉnh nha là gì? Có thực sự cần thiết cho trẻ không?

Tiền chỉnh nha hiện nay các bậc cha mẹ đang quan tâm để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con của mình. Vậy bạn đã biết tiền chỉnh nha là gì? Có thực sự cần thiết không? Hãy cùng Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

Tiền chỉnh nha là gì?

Tiền chỉnh nha hay còn được gọi là chỉnh nha sớm, đây là giai đoạn đầu tiên trong quá trình chỉnh nha toàn diện cho trẻ em. Thời điểm thích hợp để thực hiện tiền chỉnh nha cho trẻ là khoảng từ 6 đến 12 tuổi. Đây là giai đoạn mà trẻ trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về xương hàm và răng miệng, vì vậy việc can thiệp sớm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Tiền chỉnh nha là gì

Lợi ích của tiền chỉnh nha cho trẻ em

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao, tiền chỉnh nha không chỉ mang đến cho con bạn hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh và gương mặt cân đối, chuẩn tỉ lệ vàng mà còn mang đến nhiều lợi ích không phải ai cũng biết như:

  • Đây là giai đoạn vàng cho sự phát triển của xương hàm. Can thiệp tiền chỉnh nha trong giai đoạn này, khi xương hàm còn mềm, chưa cốt hóa nên dễ dàng can thiệp như thu hẹp hay nong rộng xương hàm theo đúng như mong muốn, giúp răng mọc đều đặn. Đặc biệt, đối với trường hợp bị hô, móm do xương hàm, thì tiền chỉnh nha có thể giúp con bạn tránh được việc phải phẫu thuật xương hàm khi trưởng thành.
  • Hạn chế tối đa việc phải nhổ răng để niềng, giúp bảo toàn sức khỏe răng miệng cho bé.
  • Tăng cơ hội để đạt được khớp cắn hoàn chỉnh. Vì bắt đầu điều trị sớm, lúc bé còn nhỏ khoảng từ 6 tuổi, chúng ta có nhiều thời gian hơn tác động vào sự phát triển của xương hàm và điều chỉnh hướng, vị trí của răng về đúng khớp cắn chuẩn hơn.
  • Phát hiện và loại bỏ sớm được những vấn đề về lệch lạc do những thói quen xấu của trẻ gây ra như thở miệng, mút ngón tay, đẩy lưỡi,…
  • Loại bỏ được tình trạng răng mọc lệch lạc, bất thường do các khoảng trống khi mất răng sữa sớm, sâu răng gây ra.
  • Rút ngắn được thời gian chỉnh nha nếu sau này trẻ phải thực hiện chỉnh nha

Khi nào cần thực hiện tiền chỉnh nha cho trẻ?

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), trẻ em nên đi khám nha khoa lần đầu tiên vào lúc 6 tháng tuổi và thực hiện khám định kỳ 6 tháng một lần. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ và phát hiện sớm được các vấn đề về răng miệng, bao gồm các vấn đề có thể cần tiền chỉnh nha.

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy trẻ cần thực hiện tiền chỉnh nha:

  • Răng mọc lệch, chen chúc, khấp khểnh: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy trẻ cần tiền chỉnh nha. Răng mọc lệch làm ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, phát âm và vệ sinh răng miệng của trẻ.
  • Sai khớp cắn: Sai khớp cắn là tình trạng hai hàm răng không khớp với nhau khi cắn. Có nhiều loại sai khớp cắn khác nhau, sai khớp cắn có thể ảnh hưởng đến việc ăn nhai, phát âm, thẩm mỹ….
  • Mất răng sớm hoặc mọc răng muộn: Có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và vị trí của răng. Trong một vài trường hợp, có thể thực hiện tiền chỉnh nha để đảm bảo đủ chỗ cho răng vĩnh viễn mọc.
  • Thói quen xấu ảnh hưởng sự phát triển của răng miệng: Một vài thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng bao gồm mút tay, ngậm ti giả, đẩy lưỡi. Nên sửa các thói quen này càng sớm càng tốt để tránh những ảnh hưởng đến vị trí răng.
  • Độ tuổi lý tưởng để thực hiện tiền chỉnh nha là từ khoảng 6 đến 12 tuổi. Đây là giai đoạn xương hàm của trẻ đang phát triển mạnh mẽ và dễ dàng điều chỉnh vị trí của răng hơn. Tuy nhiên, trẻ ở mọi lứa tuổi đều có thể hưởng lợi từ việc thực hiện tiền chỉnh nha.

Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám nha khoa để bác sĩ tư vấn cụ thể về việc tiền chỉnh nha cho con em của mình. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của trẻ và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Các phương pháp chỉnh nha hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp chỉnh nha phổ biến và được chia thành hai nhóm chính:

Chỉnh nha mắc cài

  • Mắc cài kim loại truyền thống: Đây là phương pháp chỉnh nha phổ biến nhất với ưu điểm chi phí thấp, hiệu quả cao. Tuy nhiên, mắc cài kim loại gây mất thẩm mỹ do kích thước lớn và màu sắc nổi bật.
  • Mắc cài sứ: Có màu sắc gần giống với màu răng nên tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại. Tuy nhiên, giá thành cao hơn so với mắc cài kim loại.
  • Mắc cài tự khóa: Có cấu tạo đặc biệt giúp giảm thiểu lực ma sát khi chỉnh nha, giúp giảm cảm giác đau nhức và rút ngắn được thời gian điều trị. Tuy nhiên, giá thành của mắc cài tự khóa sẽ cao hơn so với mắc cài kim loại và mắc cài sứ.
  • Mắc cài mặt lưỡi: Mắc cài mặt lưỡi được gắn vào phía mặt trong của răng nên hoàn toàn không nhìn thấy từ bên ngoài, mang tính thẩm mỹ cao nhất. Tuy nhiên, chi phí sẽ cao hơn so với các phương pháp khác và kỹ thuật thực hiện cũng sẽ phức tạp hơn.

Niềng răng trong suốt

Chỉnh nha không mắc cài sử dụng khay niềng trong suốt, được chế tạo riêng cho từng người để di chuyển răng từ từ. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ cao, có thể tháo lắp một cách dễ dàng để vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, chi phí sẽ cao hơn so với những phương pháp chỉnh nha mắc cài và thời gian điều trị cũng có thể sẽ lâu hơn.

Ngoài ra tùy vào trường hợp, có thể kết hợp cả 2 phương pháp chỉnh nha mắc cài và chỉnh nha khay trong suốt.

Chỉnh nha là một quá trình diễn ra lâu dài, cần có sự kiên trì và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi chỉnh nha, cần duy trì kết quả bằng cách đeo hàm duy trì hoặc sử dụng những biện pháp khác theo hướng dẫn của bác sĩ. Nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, bác sĩ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình thực hiện chỉnh nha.

Tiền chỉnh nha là giải pháp hiệu quả giúp trẻ có được hàm răng đẹp và nụ cười thêm rạng rỡ, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện sau này. Tuy nhiên, việc lựa chọn nha khoa uy tín, bác sĩ chuyên nghiệp và tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị là vô cùng quan trọng để đảm bảo được tính hiệu quả và an toàn cho trẻ.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *