Khớp cắn ngược là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Khớp cắn ngược còn được gọi là răng móm, đây là một dạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, không chỉ gây mất tính thẩm mỹ cho khuôn mặt mà còn gây ra các trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt và công việc. Vậy nguyên nhân và cách điều trị thế nào khi bị khớp cắn ngược?

Khớp cắn ngược là gì?

Khớp cắn ngược hay còn gọi là móm được xếp vào loại sai lệch khớp cắn loại 3. Biểu hiện của tình trạng này là hai hàm răng không có sự tương quan khớp cắn đúng ở vị trí hàm trên phủ ngoài hàm dưới mà hàm dưới lại nằm ngoài so với hàm trên, cằm đưa ra ngoài nhiều hơn. Khi cười chỉ lộ răng hàm dưới mà không hề thấy hàm răng trên.

khớp cắn ngược

Với trẻ nhỏ, tình trạng khớp cắn ngược có thể xuất hiện ở giai đoạn bắt đầu thay răng. Do đó, ở giai đoạn răng của trẻ chưa phát triển hướng mọc đúng, cha mẹ cần nên theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện các sai lệch cần điều chỉnh.

Một số loại khớp cắn ngược thường thấy

Có 2 dạng khớp cắn ngược phổ biến hiện nay như:

  • Khớp cắn ngược do răng ở hàm dưới mọc lệch hoặc mọc sớm hơn so với hàm trên, hàm dưới chìa ra bọc quanh răng hàm trên, trong khi xương hàm ở trong trạng thái ổn định.
  • Khớp cắn ngược do xương hàm dưới phát triển mạnh hơn hay do xương hàm trên kém phát triển hơn, gây ra tình trạng hàm dưới đưa ra phía trước nhiều và phủ ngoài hàm trên.

Bị khớp cắn ngược thường do đâu?

Yếu tố di truyền

Cấu trúc, sự phát triển của xương hàm, thứ tự mọc răng phụ thuộc rất lớn vào yếu tố di truyền. Trẻ có thể di truyền từ người thân, giống với các đặc điểm sai lệch như: răng mọc lệch lạc, hàm trên ngắn hơn, hàm dưới phát triển nhanh hơn gây ra khớp cắn ngược, móm xương,…

Bên cạnh đó những hội chứng có tính chất di truyền khác dẫn đến khớp cắn ngược như: Hội chứng Rabson-Mendenhall, Binder nghiêm trọng, Treacher Collin,…

nguyên nhân dẫn đến khớp cắn ngược

Yếu tố môi trường

Một số yếu tố môi trường khi còn nhỏ khiến cho tình trạng khớp cắn ngược ngày càng nghiêm trọng hơn như thói quen thở bằng miệng, đường thở bị tắc nghẽn do viêm VA hay bệnh đường hô hấp, trẻ thở mũi khó khăn nên chuyển qua thở miệng nhiều hơn khiến cho xương hàm trên kém phát triển. Hoặc vị trí lưỡi của trẻ đặt không đúng, tật đẩy lưỡi ra phía trước khiến cho xương hàm dưới phát triển hơn xương hàm phía trên.

Do chấn thương

Tình trạng xương hàm bị gãy nhưng không được phẫu thuật, điều trị và chăm sóc đúng cách dẫn đến khớp cắn ngược.

Khớp cắn ngược có nguy hiểm không?

Khớp cắn ngược nếu không sớm phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt cũng như hoạt động ăn nhai của răng.

Mất thẩm mỹ

Khuôn mặt của người có khớp cắn ngược sẽ bị lệch sang một bên và mất cân đối do phần cằm bị đưa ra phía trước nhiều. Điều này gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người cảm thấy tự ti khi giao tiếp.

Ảnh hưởng đến ăn nhai

Người có khớp cắn bị ngược sẽ gặp nhiều khó khăn trong ăn nhai. Không thể nghiền nát thức ăn dễ dàng được. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa, khiến cho cơ thể bị suy nhược.

Khả năng phát âm bị hạn chế

Khi cấu trúc hàm bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến phát âm. Bạn có thể sẽ bị mắc chứng nói ngọng, nói không tròn vành rõ chữ và không thể nói chuẩn tiếng anh.

Ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm

Về lâu dài, tình trạng lệch xương khớp cắn sẽ gây ra hưởng nghiêm trọng đến khớp thái dương hàm, gây viêm khớp thái dương, khiến bạn bị đau buốt nửa đầu, mệt mỏi.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng

Khớp cắn ngược sẽ gây cản trở khi vệ sinh và chăm sóc răng miệng. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm nướu, sâu răng.

Niềng răng khớp cắn ngược – Giải pháp điều trị tối ưu hiện nay

Nhiều người bị khớp cắn ngược được cải thiện nhờ phương pháp chỉnh xương hàm. Ngoài ra, có nhiều chỉ định sai như bọc sứ cho tình trạng khớp cắn ngược. Nếu khách hàng chưa có đủ kiến thức về điều trị khớp cắn ngược an toàn, đúng cách mà nghe theo phương pháp bọc răng sứ thì không chỉ không hết móm mà còn gây hại tới mô răng gốc. Niềng răng khớp cắn ngược vẫn là giải pháp tốt và mang đến hiệu quả cho trường hợp móm:

  • Cải thiện tình trạng khớp cắn ngược: Nhờ tạo lực siết từ khí cụ nha khoa chuyên dụng, khớp cắn sai lệch được dịch chuyển về đúng vị trí, giúp khôi phục nụ cười chuẩn, đều đẹp.
  • Thẩm mỹ, sức khỏe nụ cười toàn diện: Niềng răng khớp cắn ngược đưa về khớp cắn đúng, hai hàm răng thẳng đều giúp cho nụ cười của bạn đạt được thẩm mỹ. Ngoài ra, vệ sinh răng miệng cũng trở nên dễ dàng hơn, giúp phòng tránh được các bệnh lý răng miệng. Khớp cắn đúng sẽ giúp cho bạn không phải chịu các cơn đau khớp thái dương hàm.
  • Không gây xâm lấn, ảnh hưởng đến chức năng của răng: Bác sĩ sẽ siết răng với lực vừa phải, đủ để di chuyển răng về vị trí chuẩn. Quá trình chỉnh nha không cần phải mài răng, đảm bảo chức năng của răng thật khỏe mạnh.
  • Mang lại kết quả bền vững: Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng, nếu bạn chăm sóc răng theo đúng như chỉ dẫn của bác sĩ như mang hàm duy trì, tái khám định kỳ thì có thể duy trì được kết quả chỉnh nha. Đặc biệt, thực hiện niềng răng khớp cắn ngược tại địa chỉ nha khoa uy tín càng tăng tỷ lệ thành công.
niềng răng là gì

Với các trường hợp móm, hiện nay có các phương pháp niềng răng hiệu quả như:

  • Niềng răng mắc cài: Sử dụng hệ thống khí cụ, dây chun, mắc cài để tạo lực di chuyển răng về vị trí chuẩn. Có thể phối hợp với khí cụ chỉnh xương Facemask đối với trẻ em dưới 12 tuổi. Với người trưởng thành từ 13 tuổi có thể phối hợp cùng với cung Meaw chỉnh móm.
  • Niềng răng trong suốt Invisalign: Khay niềng răng trong suốt được thiết kế riêng cho từng khách hàng, ôm sát vào chân răng, tạo lực di chuyển răng tối ưu. Đây là phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn bởi tính thẩm mỹ cao mà vẫn mang lại hiệu quả niềng răng tối ưu.

Điều trị khớp cắn ngược an toàn, hiệu quả tại Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN

Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN thực hiện điều trị khớp cắn ngược bằng công nghệ cao, chính là địa chỉ được nhiều khách hàng hiện nay tin tưởng lựa chọn.

Khi đến với Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN, khách hàng sẽ được đội ngũ bác sĩ giỏi, có tay nghề chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo một cách bài bản và có thời gian tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài, sẽ trực tiếp thăm khám, tư vấn và lên kế hoạch điều trị phù hợp đem lại cho khách hàng kết quả tốt nhất.

Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN còn đặc biệt trang bị đầy đủ các loại thiết bị và máy móc hiện đại, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị như: Máy chụp X-quang, máy Cone Beam CT 3D, công nghệ Scan 3D,… Giúp bác sĩ dễ dàng xác định chính xác tình trạng răng miệng của bạn cũng như mức độ bệnh lý, từ đó có thể lên kế hoạch khắc phục cụ thể.

Quy trình điều trị chuyên nghiệp, với các bước chi tiết và khoa học đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y Tế.

Khớp cắn ngược khiến cho khuôn mặt của bạn mất cân đối và làm ảnh hưởng đến hoạt động ăn nhai của hàm. Do đó khi gặp phải tình trạng này, bạn đừng chần chừ mà hãy đến ngay Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN để được bác sĩ tư vấn chi tiết và lên phác đồ điều trị hiệu quả cho bạn.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *