Trồng răng implant bị sưng mặt có sao không?

Trồng răng Implant bị sưng xuất phát từ việc cắm trụ Implant vào xương hàm và nướu. Việc này là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhưng nhiều khách hàng vẫn còn lo lắng. Vậy trồng răng Implant bị sưng mặt có sao không? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này sau khi thực hiện trồng răng? Hãy cùng Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết bên dưới nhé!

Nguyên nhân dẫn đến trồng răng Implant bị sưng mặt

Trồng răng Implant bị sưng mặt là tình trạng thường gặp sau ca điều trị. Phản ứng sưng, đau tự nhiên này xuất phát từ 2 nguyên nhân đó là:

Nguyên nhân trồng răng implant bị sưng mặt
  • Tác động trực tiếp vào mô răng: Khi cấy ghép Implant, Bác sĩ sẽ đặt trực tiếp trụ Implant vào xương hàm. Quá trình này sẽ gây ra tác động đến mô răng, khiến cho cơ thể nảy sinh các phản ứng chữa lành thương, tạo ra biểu hiện sưng tấy
  • Tác động trong phẫu thuật: Tiêm, tạo vết mổ, đặt chỉ,… là việc không thể tránh khỏi trong bất kỳ cuộc phẫu thuật nào. Để không ảnh hưởng nhiều đến thời gian hồi phục, cũng như sức khỏe của khách hàng, Bác sĩ thực hiện phải tiêm, tạo vết mổ, đặt chỉ khâu một cách cẩn thận và đúng kỹ thuật.

Thực tế, trồng răng Implant bị sưng mặt ít hay nhiều còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và trình độ chuyên môn của Bác sĩ thực hiện. Nhiều khách hàng sau khi trồng răng Implant không bị sưng đau mà còn dễ dàng ăn uống, sinh hoạt.

Trồng răng Implant bị sưng mặt có sao không?

Hiện nay, trồng răng Implant là phương pháp thay thế cho răng thật đã mất một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trong bất kỳ ca phẫu thuật nào kể cả cấy ghép Implant, bạn cần phải biết các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình hồi phục.

Trồng răng Implant bị sưng mặt là một phản ứng rất tự nhiên từ cơ thể dành cho những chấn thương. Để có thể cấy ghép răng, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành tiêm cũng như tạo ra vết mổ rồi đặt chỉ khâu. Theo đó, những chất lỏng tích tụ tại mô dẫn đến sưng tấy.

Trong quá trình tiến trình thực hiện phẫu thuật trồng răng Implant, các bác sĩ sẽ phải tác động vào xương và các mô. Vì vậy, sau khi trồng răng Implant bị sưng mặt là một phản ứng hết sức bình thường. Đây là một quá trình thiết yếu để chữa lành cho cơ thể.

Trồng răng implant bị sưng mặt có sao không

Trồng Implant bị sưng mặt trong bao lâu?

Những ca phẫu thuật răng miệng đều gây ra tình trạng khó chịu, cấy ghép Implant cũng không ngoại lệ. Tình trạnh sau khi phẫu thuật sẽ bị nhức, sưng mặt hoặc sưng tấy nướu.

Thông thường, tình trạng trồng răng Implant bị sưng mặt sẽ giảm đi trong khoảng từ 3 đến 7 ngày. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào việc chăm sóc vết thương và sinh hoạt theo đúng như sự chỉ định của bác sĩ. Các cách để giảm thiểu các tác dụng phụ bao gồm sưng, nhức mặt sẽ được bác sĩ hướng dẫn chi tiết sau phẫu thuật.

Đối với những trường hợp bị đau, sưng kéo dài trên 1 tuần, bạn nên theo dõi và cập nhật tình hình cho bác sĩ. Điều này có thể là dấu hiệu của những biến chứng nghiêm trọng.

Một số biến chứng nguy hiểm của tình trạng trồng răng implant bị sưng mặt

Nhiễm trùng vùng trồng răng Implant gây ra sưng

Trồng răng Implant bị sưng đau, tiết dịch do nhiễm trùng phát sinh trong quá trình phẫu thuật. Trên thực tế, thực hiện cấy ghép vô tình tiếp xúc với găng tay hoặc dụng cụ y tế gây ra nhiễm trùng sẽ dẫn đến hiện tượng sưng đau, gây khó chịu cho khách hàng.

Nhiễm trùng vùng cấy ghép răng implant
Nhiễm trùng vùng cấy ghép răng implant

Ngoài ra, Bác sĩ tay nghề kém dẫn đến việc cắm trụ Implant bị lệch hoặc không đảm bảo các yếu tố vô trùng trước khi điều trị cũng gây nhiễm trùng vùng trồng răng. Nếu bạn để lâu không điều trị thì các triệu chứng sưng đau này sẽ lan dần ra má, vị trí dưới lưỡi nên khi bạn ấn nhẹ sẽ bị chảy dịch, mủ.

Phù nề

Phù nề là biến chứng nguy hiểm của tình trạng trồng răng Implant bị sưng mặt, đau nhức kéo dài. Biến chứng này xuất hiện khi tích tụ dư thừa dịch huyết tương trong các khoảng kẽ. Phù nề ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục và lành thương của bạn. Ngoài ra, tình trạng này còn gây ra sự khó chịu khi ăn uống và chăm sóc răng miệng hằng ngày.

Để giảm thiểu phù nề, Bác sĩ thực hiện trồng răng sẽ sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật nâng cao, ít gây tổn thương mô, kết hợp cùng Corticosteroid hoặc thực hiện các biện pháp giảm sưng tấy tại nhà: chườm lạnh, tránh nằm nghiêng về phía đặt trụ, tránh nhai vào vị trí mới cắm trụ, hạn chế vận động mạnh,…

Tổn thương đến các dây thần kinh và mô

Khi trồng răng Implant, Bác sĩ sẽ khoan lỗ để cấy trụ Implant vào xương hàm. Khi này, dây thần kinh dưới xương ổ răng sẽ kích hoạt làm cho bạn cảm nhận rõ cơn đau nhức, sưng tấy diễn ra. Nếu phẫu thuật Implant chạm nhiều vào dây thần kinh, gây ra tổn thương, đau tê ở vùng răng lợi khiến cho triệu chứng này ngày càng nặng hơn thì răng Implant sẽ bị đào thải, ca cấy ghép sẽ thất bại.

Ngoài ra, trường hợp bạn chưa đủ điều kiện xương hàm mà Bác sĩ vẫn thực hiện cấy ghép Implant thì rất dễ gây ra gãy xương hàm. Mô mềm và xương hàm bị tổn thương là biến chứng nguy hiểm khi trồng răng Implant.

Chảy máu kéo dài sau khi phẫu thuật

Sau ca trồng răng Implant bị sưng mặt, chảy máu kéo dài là bởi vì các mô mềm bị khâu quá chặt hoặc vật liệu khâu tác động đến mạch máu. Biến chứng nguy hiểm này còn do thực hiện tạo hình sớm hoặc phục hình tạm thời không phù hợp. Khi thực hiện cấy ghép Implant đòi hỏi Bác sĩ phải lật rộng vạt lợi nên khi khâu lại nếu không kín, đúng kỹ thuật sẽ dẫn đến nguy cơ gây ra chảy máu sau khi trồng răng Implant.

Để loại bỏ tình trạng này, bạn cần đến gặp Bác sĩ để thực hiện cầm máu.

Phương pháp giảm sưng mặt sau khi cấy Implant

Khả năng hồi phục sau quá trình trồng răng Implant sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và phương pháp điều trị. Để phục hồi hoàn toàn có thể mất thời gian ít nhất 6 tuần hoặc thậm chí là vài tháng. Sau đây là một số cách giúp bạn giảm sưng đau hiệu quả sau khi thực hiện cấy ghép Implant:

Ăn thức ăn mềm

Khi có dấu hiệu trồng răng Implant bị sưng mặt, bạn nên ưu tiên dùng các thức ăn mềm trong từ 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên, khi tình trạng sưng đau ngày càng nặng hơn, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp từ bác sĩ.

Giảm hoạt động

Nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái không bị căng thẳng trong những ngày này là cách hiệu quả để giảm triệu chứng sưng tấy.

Nâng cao đầu khi ngủ

Sử dụng một chiếc gối mềm để kê cao đầu khi ngủ sẽ giảm bớt đi triệu chứng sưng tấy sau khi trồng Implant.

Chườm túi đá

Bạn có thể sử dụng túi đá để chườm lên vị trí sưng đau trong khoảng 15 đến 20 phút. Tiếp đó lặp lại quá trình này sau mỗi 45 phút nếu cần thiết. Nhiệt độ lạnh từ đá cũng sẽ giúp làm dịu đi cảm giác đau đớn và sưng tấy.

Sử dụng thuốc chống viêm

Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để sử dụng các loại thuốc có công dụng giảm sưng.

Việc trồng răng Implant bị sưng mặt là một biểu hiện được xem là bình thường. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này. Hãy thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ sau khi phẫu thuật để có tốc độ hồi phục vết thương nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện các dấu hiệu biến chứng nguy hiểm, bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *